รัฐแจง แรงงานยังขาด บัณฑิตจบใหม่อย่าเลือกงาน

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1102
หางาน,สมัครงาน,งาน,รัฐแจง แรงงานยังขาด บัณฑิตจบใหม่อย่าเลือกงาน

 

สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสถานการณ์ด้านแรงงานของไทยยังดี เตรียมแผนกระตุ้นเศรษฐกิจในทุกภาคส่วนตั้งแต่ภาคครัวเรือนไปจนถึงภาคอุตสาหกรรม พร้อมทั้งแนะบัณฑิตจบใหม่ไม่ควรเลือกงาน แต่ต้องเรียนรู้ประสบการณ์และพัฒนาตนเองอีกด้วย

เมื่อเร็วๆ นี้ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสถานการณ์ด้านแรงงานในช่วงต้นปีนี้ว่า รัฐบาลได้ติดตามปัญหาการว่างงานที่มีผลกระทบมาจากภัยแล้งและเศรษฐกิจชะลอตัว และดำเนินงานตามแผน และเร่งรัดมาตรการใหม่ ถึงแม้อัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นจากเดือนธันวาคม 2558 แต่หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปี จะเห็นว่าอัตราการว่างงานลดลงร้อยละ 0.2 คาดว่าความต้องการแรงงานในปีนี้จะเพิ่มขึ้นร้อยละ 17.32 จากการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ

 พล.ต.สรรเสริญฯ กล่าวต่อว่า ในช่วงต้นปีนี้รัฐบาลคาดหวังมาตรการกระตุ้นการหมุนเวียนของเงินในระบบ จะช่วยให้เกิดการจ้างงานได้ในระดับพื้นที่ ทั้งการลงทุนตำบลละ 5 ล้านบาท การให้สินเชื่อกองทุนหมู่บ้าน 1 ล้านบาท หารลงทุนภาครัฐขนาดเล็ก หรือการให้สินเชื่อเอสเอ็มอี ส่วนในช่วงกลางปีถึงปลายปียังมีการละทุนเมกะโปรเจ็กต์ด้านโครงสร้างพื้นฐาน คมนาคมขนส่ง ชลประทาน และที่อยู่อาศัย เป็นต้น จะมีการจ้างแรงงานจำนวนมาก

และจากข้อมูลของกระทรวงแรงงานมีสถานประกอบการแจ้งตำแหน่งว่าง 39,984 อัตรา ครอบคลุมงานด้านประกอบการและบรรจุภัณฑ์ ด้านบริการและการขาย เจ้าหน้าที่ ช่างเทคนิค และงานปฏิบัติงานในโรงงานต่างๆ ส่วนในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ยังมีความต้องการแรงงานอีกกว่า 2 แสนคน เนื่องจากประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญและมีเป้าหมายการผลิตรถยนต์ให้ได้ 3 ล้านคันในปี 2563

“นายกฯ กำชับให้กระทรวงแรงงานติดตามสถานการณ์ด้านแรงงานอย่างใกล้ชิด ในช่วงที่มีบัณฑิตจบใหม่เข้าสู่ตลาดแรงงานต้องสร้างความเข้าใจว่าไม่ควรเลือกงาน แต่ต้องเรียนรู้และพัฒนาตนเอง รวมถึงเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ฝึกทักษะอาชีพ ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ตั้งแต่ระดับครัวเรือน และยังสามารถประกอบธรกิจส่วนตัวเลี้ยงชีพได้อีกทาง โดยรัฐบาลได้ส่งเสริมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ สนับสนุนเอสเอ็มอี จัดทำโครงการสมาร์ทฟาร์มเมอร์ โอท็อป เป็นต้น ทั้งนี้อัตราการว่างงานในไทยเมื่อเทียบกับต่างประเทศยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำ ยังได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีความสุขเชิงเศรษฐกิจมากที่สุดในโลก จากดัชนีความทุกข์ยากของสำนักข่าวบลูมเบิร์กส์ ประจำปี 2015” พล.ต.สรรเสริญฯ กล่าว

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top